No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 762

Tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết đơn từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh

Trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác tiếp công dân và tiếp nhận xử lý, đôn đốc theo dõi việc giải quyết đơn của công dân được Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đặc biệt quan tâm và thực hiện nghiêm túc, với các nội dung cụ thể: duy trì đúng lịch tiếp công dân đề ra, tiếp nhận và xử lý kịp thời đơn thư; quá trình tổ chức tiếp công dân đã thực hiện đúng theo quy định của Đảng, Nhà nước; dành thời gian để đối thoại, gặp gỡ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, tiếp thu những kiến nghị, phản ánh của công dân. Công dân đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh và cơ quan làm việc của các đơn vị đều được đón tiếp, trả lời, giải thích và hướng dẫn đúng theo quy định. Qua đó đã góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy cơ quan, tố chức, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng quy định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Trong công tác tiếp nhận, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn đã có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực; những đơn thư không đủ điều kiện xử lý đều có văn bản hướng dẫn, trả lời để công dân biết và thực hiện; những đơn thư quá thời gian giải quyết theo yêu cầu đều có văn bản đôn đốc và đề nghị các cơ quan, đơn vị xem xét giải quyết đúng theo quy định, do vậy đã hạn chế được tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài, vượt cấp. 

Để tiếp tục làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 2172/UBND-BTCD. Theo đó, Chủ tịch yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo đơn vị cấp dưới trực tiếp chú trọng triển khai một số nội dung chủ yếu sau:

1. Tiếp tục duy trì và thực hiện đúng pháp luật về công tác tiếp công dân; tăng cường đôn đốc UBND các cấp, các cơ quan có thẩm quyền chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc đơn thư, khiếu kiện kéo dài.

2. Hoàn thiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu kết nối về công tác tiếp công dân và theo dõi tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

3. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ công chức tham mưu, giúp việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo hướng: tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn về pháp luật, kỹ năng tiếp công dân; giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn của công dân; nắm bắt kịp thời tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp mới phát sinh để xử lý, giải quyết ngay từ cơ sở.

5. Khắc phục ngay tình trạng đơn thư vượt cấp, tồn đọng kéo dài, công dân chờ đến ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo các cấp mới đăng ký để được trực tiếp kiến nghị phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân các cấp, dẫn đến việc kéo dài thời gian và kiến nghị phản ánh không đúng thẩm quyền, người dân đi lại vất vả, tốn kém.

6. Tăng cường việc đôn đốc, giám sát về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương có khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm quy chế tiếp công dân, chậm xử lý giải quyết đơn thư của công dân…/.

Chi tiết văn bản xem tại đây:


                                             Hoa Núi (CTV)

Tin khác
1 2 
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU
Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 338
  • Trong tuần: 104,390
  • Tất cả: 2,225,346