Tin quốc tế

Quy hoạch 53 kho hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới Việt – Trung
Thu, 12/02/2015 09:00 | GMT +7
Bộ Công Thương vừa quy hoạch phát triển 53 kho bãi tại 6 tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Đây là một trong những nội dung tại Quyết định 1093/QĐ-BCT phê duyệt Quy hoạch phát triển kho hàng hóa tại các cửa khẩu khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 của Bộ Công Thương.

Theo quy hoạch, mục tiêu đến năm 2025 có các kho bãi chủ yếu đủ để đáp ứng 80% nhu cầu về quy mô kho bãi (diện tích, sức chứa) của hàng hóa xuất nhập khẩu; cung cấp các dịch vụ quan trọng và cần thiết nhất trong quá trình tập kết, lưu giữ, chỉnh lý, bảo quản, sang xe sang tải, kiểm tra và làm thủ tục hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc.

Tầm nhìn đến năm 2035 có hệ thống kho bãi hoàn chỉnh và đồng bộ, đáp ứng được 100% nhu cầu về quy mô kho bãi của hàng hóa xuất nhập khẩu; cung cấp trọn gói theo hướng tích hợp đồng bộ các dịch vụ logistics gắn với kho bãi; thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc phát triển mạnh và bền vững.

Theo phương án quy hoạch đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035, sẽ quy hoạch phát triển 53 kho bãi tại 6 tỉnh với diện tích trên 1,2 triệu m²; trong đó, Quảng Ninh có 5 kho bãi, Lạng Sơn 17 kho bãi, Cao Bằng 11 kho bãi, Hà Giang 6 kho bãi, Lào Cai 11 kho bãi, Lai Châu 3 kho bãi.

Diện tích tối thiểu 500 m²/kho

Quyết định nêu rõ, về diện tích, phải bảo đảm tối thiểu đối với kho (trong nhà, có mái che) là 500 m²/kho; tối thiểu đối với bãi (ngoài trời, không có mái che) là 1.000 m²/bãi.

Về thiết kế kiến trúc và tổ chức không gian chức năng, bảo đảm có đủ các hạng mục công trình và cơ sở hạ tầng cung cấp các dịch vụ kho bãi tối thiểu quan trọng và cần thiết nhất trong các phân khu chức năng với diện tích và thiết bị, phương tiện phù hợp.

Bên cạnh đó, vị trí bảo đảm giao thông thuận tiện ở cả đầu vào và đầu ra của kho bãi; kết nối trực tiếp với cửa khẩu – nhập hàng hóa; không vi phạm bảo vệ môi trường và ứng phó với thiên tai; không xen lẫn với nhà ở và các công trình dân sự khác.

Nhiều giải pháp đầu tư phát triển kho bãi

Để thực hiện quy hoạch trên, Bộ Công Thương đã đề ra nhiều chính sách, giải pháp như: Nguồn vốn đầu tư phát triển kho bãi cơ bản là của doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, trong đó chủ đạo và nòng cốt là các doanh nghiệp chuyên kinh doanh khai thác kho bãi và dịch vụ kho bãi. Tại những địa bàn có điều kiện khó khăn, cần vận dụng linh hoạt các chính sách về cửa khẩu và khu kinh tế cửa khẩu để Nhà nước có thể hỗ trợ một phần vốn đầu tư cho kiến tạo cơ sở hạ tầng, tập trung giải quyết các khâu thu hồi đất, đền bù và giải phóng mặt bằng thuộc các dự án kho bãi.

Đồng thời, mở rộng, nâng cấp hoặc xây dựng mới các tuyến đường đấu nối khu vực cửa khẩu với hệ thống quốc lộ và tỉnh lộ, nhất là với các tuyến cao tốc xương sống của hai hành lang kinh tế Tây Bắc và Đông Bắc...

Theo báo Điện Tử Chính Phủ


THÔNG TIN CẢI CÁCH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Tổng số lượt truy cập: 31483283
Số người đang truy cập: 49