Hoạt động của DN

Công ty Điện Sơn La: Thực hiện "5S" như thế nào?
Tue, 15/01/2013 18:31 | GMT +7
Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã có cuộc làm việc tại Công ty Điện lực Sơn La, để kiểm tra kết quả sản xuất, kinh doanh những tháng đầu năm 2012 của công ty, trong bối cảnh kinh tế – xã hội đang gặp nhiều khó khăn, thách thức.Sau khi kiểm tra hoạt động tại các phòng chức năng, lãnh đạo Tập đoàn, Tổng công ty đã chỉ đạo: Mô hình 5S được Công ty Điện lực Sơn La thực hiện rất thành công, cần truyền đạt kinh nghiệm thực hiện chương trình này cho các đơn vị bạn tham khảo, áp dụng

CôngThương - Sau khi kiểm tra hoạt động tại các phòng chức năng, lãnh đạo Tập đoàn, Tổng công ty đã chỉ đạo: Mô hình 5S được Công ty Điện lực Sơn La thực hiện rất thành công, cần truyền đạt kinh nghiệm thực hiện chương trình này cho các đơn vị bạn tham khảo, áp dụng.

5S là gì?

Ông Lê Quang Thái, Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La, được sang Nhật tham quan, học tập những cái hay của một nước tiên tiến, có nền khoa học hiện đại, con người sống làm việc trong môi trường văn minh, nghĩa tình. Ông tìm hiểu, hóa ra họ đang sống và làm việc trong môi trường "5S".

Vậy 5S là gì? Theo ông Thái, đó là: S thứ nhất là sàng lọc: Phải phân loại những gì cần thiết và không cần thiết để loại bỏ và giữ lại đúng đối tượng cần, để phòng làm việc gọn gàng, sạch sẽ. S thứ 2 là sắp xếp, phải sắp xếp các thứ cần thiết này theo thứ tự ngăn nắp, khoa học, sắp xếp đúng vật, đúng chỗ. Sắp xếp các vị trí dụng cụ, máy móc, con người… sao cho tiến trình làm việc trôi chảy và liên tục, không bị tắc nghẽn hay chậm trễ. S thứ 3 là sạch sẽ: Các phòng ban, phân xưởng sản xuất, nhân viên làm việc phải có ý thức giữ gìn nơi làm việc, thiết bị, dụng cụ luôn sạch sẽ.

Hạn chế nguồn gây dơ bẩn, bừa bãi. Mọi người luôn có "ý thức" lau chùi. Theo ông Thái, thực hiện tiêu chuẩn này, công ty đã tiết kiệm được nhân công phục vụ. Ngay cả các phòng lãnh đạo không còn cảnh nhân viên phục vụ vào lau dọn, sắp xếp, pha nước nữa.

Từ hành lang cho tới các khu vệ sinh cũng không còn cảnh nhân viên phục vụ phải đi nhặt từng mẩu giấy, tàn thuốc… Còn S thứ tư là săn sóc: Thiết lập một chương để duy trì việc thực hiện thường xuyên và có ý thức với 3S trên.

Tổ chức việc thi đua và đánh giá kết quả thực hiện giữa các đơn vị để giữ vững và làm tăng sự quan tâm của nhiều người về 5S. Còn S thứ năm là sẵn sàng: "Cái" S này chỉ là thực hiện tốt, thường xuyên, có kỷ luật và tự giác 4S trên. Cũng theo ông Thái tâm sự: Từ khi công ty áp dụng thực hiện 5S thì công việc được kiểm soát dễ dàng hơn. Mọi người, công ty tiết kiệm được thời gian, không phải mất nhiều thời giờ cho tìm kiếm.

Chế độ bảo quản an toàn được thực hiện vững chắc, công tác phòng chống cháy nổ mặt bằng thông thoáng, giảm thiểu rủi ro hỏa hoạn, giúp thoát hiểm nhanh hơn. Các CBNV tình thần đạo đức được nâng cao, tạo sự thoải mái trong quá trình làm việc, kích thích hứng thú đối với công việc, hiệu quả sẽ cao hơn. Thể hiện văn minh, lịch sự và tính thẩm mỹ, góp phần tạo nên bộ mặt văn hóa doanh nghiệp.

Triển khai thực hiện

Khởi đầu, theo ông Thái, phải thuê một công ty tư vấn có uy tín lên khảo sát từng vị trí làm việc của công ty để họ đưa ra những công việc cần phải làm cụ thể khi thực hiện "5S". Thành lập Ban điều hành và đề ra thời gian thực hiện cho công ty là 6 tháng kể từ ngày phát động. Trong đó, 4 tháng cho S1 và S2 tại khu vực văn phòng, từ công ty cho tới các điện lực. Tại khu vực văn phòng công ty, Ban điều hành chuẩn bị nội dung liên quan đến việc quảng bá, giáo dục nhận thức cho CBCNV.

Sau khi văn phòng công ty thực hiện xong, văn phòng các Điện lực lên và "bê nguyên mẫu" về học tập, áp dụng tại đơn vị mình. Quán triệt chủ trương để mọi CBCNV nhận thức rõ mục đích yêu cầu và nội dung "chương trình 5S", đó là nghĩa vụ, trách nhiệm và cũng là quyền lợi của từng cá nhân. Ông Thái nhấn mạnh, lãnh đạo phải thật sự làm gương, đi đầu trong các công việc phải thực hiện, thì cấp dưới mới chấp hành nghiêm túc. Không như nhiều đơn vị khi phát động thì rầm rộ, lúc thực hiện thì lãnh đạo đứng ngoài rìa, coi nhiệm vụ thực hiện là của cấp nhân viên, như vậy thì 5S không thể thành công được.

Ban điều hành phải tổ chức đánh giá định kỳ hàng tuần trong nội bộ các phòng ban, phân xưởng, điện lực. Tổ chức đánh giá chéo giữa các đơn vị để phát hiện, khắc phục những thiếu sót trong quá trình các đơn vị tự thực hiện.

Chúng tôi giới thiệu thêm phóng sự ảnh của phóng viên Báo Công Thương thực hiện trong chuyến công tác mới đây tại Công ty Điện lực Sơn la:

Kho vật tư ngăn nắp, xuất nhập nhanh gọn

Phòng lưu trữ sắp xếp khoa học, tiện tra cứu

Phòng nhân viên làm việc văn minh, gọn gàng

Phòng tiếp khách hàng, chu đáo, hiệu quả

Thống nhất trang phục, thống nhất cách quan hệ, cư xử theo văn hóa EVN


THÔNG TIN CẢI CÁCH


THỐNG KÊ TRUY CẬP

Tổng số lượt truy cập: 32957525
Số người đang truy cập: 23